Tuesday, July 22, 2008

Vô Ngôn

Người tìm đâu tiếng nói

để kể chuyện loài người

khi giữa người và người còn biên giới?

Người tìm đâu nét vẽ

để tô điểm cuộc đời

khi biên giới chẳng còn giữa những gì xấu đẹp?

Tôi bẻ gãy bút đi tìm vô ngôn

phơi da trên thạch bản, khai quật cốt hài từ thân xác

hỏi thăm nguồn cội của linh hồn

trong quên lãng nghe tiếng kêu tức tưởi

trời đất mênh mông mất biệt bóng chim Hồng

Tôi bẻ gãy hồn thơ

bập bẹ lời ngây ngô

của giọt sương buổi sớm

pha vị mặn khổ đau

hòa thành nước mắt tình nhân

rơi xuống đời từ ngàn năm nhẫn nhục

Tôi lang thang từ Văn Lang

để giờ đây lạc lối

hôm nay cười nghiêng ngả giữa hỗn mang

ngồi vào tiệc nâng ly mơ chiến thắng

tôi đang ngủ say trong mộng tưởng

hay khát khô trong ảo giác?

Con đường trước mặt

đã bao lần tôi tìm sang lối rẽ

hôm nay là huyền thoại

đời thôi đơn giản như cổ tích


Người tìm đâu lối về

khi hành trình ngày mai chưa định hướng

đi là trở lại

bến đỗ là thuở ban đầu

hàng cây đánh dấu đường xưa

hôm nay đã mọc thành rừng

lối về chẳng còn trong ký ức

mặt trăng đã quên mất bình minh

Người tìm chẳng thấy người

nên mượn mặt trời nuôi dưỡng bóng.


Người tìm đâu nụ cười

người đã bỏ quên từ dạo Ca Diếp nhìn hoa trên Linh Thứu

tôi chỉ còn nỗi ám ảnh

của một vườn hoa lan mạnh như ung thư.



Đỗ Quý Dân

No comments: